ปัญหาการลักพาตัวเด็กกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศจีน มีเด็กหายตัวไปหลายพันคนในแต่ละปี เฉพาะปี 2015 ปีเดียวก็มีเด็กหายถึง 59,007 คน สร้างความหวาดกลัวให้กับพ่อแม่ชาวจีนเป็นอย่างมาก และรัฐบาลจีนดูจะไม่สามารถจัดการอะไรได้ในเรื่องนี้ จะติดตามหาลูกเองก็ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร เพราะประเทศจีนกว้างใหญ่ไพศาลเหลือเกิน
Bao Bei Hui Jia องค์กรไม่แสวงผลกำไรช่วยเหลือและให้ข้อมูลเด็กหายในประเทศจีน ร่วมกับ TBWA เอเยนซี่โฆษณา เมืองเซี่ยงไฮ้ จัดแสดงงานศิลปะแนว Installation ภายใต้ชื่อว่า A Thread Of Hope ณ แกลอรี่ M50 แสดงภาพที่ถักทอจากเส้นด้ายหลากสีเป็นภาพเด็กหายและครอบครัว โดยทั้งสองภาพจะมีเส้นด้ายนับร้อยนับพันเส้นร้อยโยงใยกันอยู่ เพื่อสื่อถึงความรักความห่วงใยของพ่อแม่ที่ยังมีอยู่แม้ลูกๆ ของพวกเขาจะหายไปจากครอบครัว และเส้นด้ายเหล่านี้ก็ยังสื่อถึงความหวังของพวกเขาที่รอวันจะได้พบลูกที่หายไป แม้ความหวังนั้นจะริบหรี่และยังมีอุปสรรคมากมายระหว่างความหวังนั้น เพราะพวกเขาต่างก็มีงานที่ต้องทำเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวจึงไม่มีเวลาที่จะตามหาลูก นอกจากนี้ยังไร้การช่วยเหลือจากรัฐบาลในการติดตามเด็กที่หายไป
โดยวัตถุประสงค์ในการแสดงงานครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อเพียงสร้างความตระหนักให้แก่ชาวจีนในการดูแลบุตรหลาน แต่ยังต้องการให้งานนี้เป็นเครื่องมือในการช่วยเผยแพร่ภาพเด็กที่หายไป กระจายสู่สายตาประชาชนให้มากที่สุด เพื่อให้ชาวจีนช่วยเป็นหูเป็นตาและตามหาเด็กหายด้วย ซึ่งผลลัพธ์ของงานเป็นไปได้อย่างน่าทึ่ง ผู้คนที่เข้ามาชมช่วยกันแชร์ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ได้เกือบล้านแชร์ และสื่อและสำนักข่าวทั่วประเทศจีนให้ความสนใจช่วยระดมเสนอข่าว ทำให้พ่อแม่ผู้สูญเสียมีความหวังขึ้นมา…แม้เพียงน้อยนิดก็ยังดี
ปัญหาการลักขโมยเด็กเป็นอาชญากรรมที่สะท้อนรากลึกของปัญหาทางวัฒนธรรมในประเทศจีน ที่แต่ละครอบครัวต้องการทายาทในการสืบต่อสกุลช่วยทำมาหากิน อีกส่วนหนึ่งเพื่อมาบังคับใช้แรงงานหรือทำงานในครอบครัว ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่งในจีน มีแคมเปญรณรงค์ทั้งจากภาครัฐและองค์กรอิสระมากมายเพื่อช่วยให้ตามหาเด็กหายและกระตุ้นให้รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับปัญหานี้ ปัจจุบันรัฐบาลจีนจัดกำลังเจ้าหน้าที่และสนับสนุนทางนโยบายในการกวาดล้างขบวนการเหล่านี้ จนสามารถช่วยเหลือเด็กที่ถูกลักพาตัวไปได้จำนวนมาก
ซึ่งภายหลังแคมเปญ A Thread Of Hope รัฐบาลจีนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะออกกฏลงโทษประหารชีวิตกับผู้กระทำผิด
อ้างอิง :The Guardian, TBWA Cannes2017