Roncalli คณะละครสัตว์ในเยอรมนี โชว์การแสดงสัตว์ด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม

การแสดงละครสัตว์เป็นศิลปะที่มนุษย์กับสัตว์ต้องทำงานร่วมกัน ต่างฝ่ายก็ต้องเข้าใจนิสัยใจคอซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดการแสดงที่ตื่นตาตื่นใจ ซึ่งมนุษย์เองก็จำต้องฝึกฝนสัตว์เหล่านั้นให้สามารถแสดงได้ดังที่ออกแบบไว้ และในระหว่างการฝึกคงต้องมีทั้งให้รางวัลเวลาที่ทำถูกใจ และลงโทษเมื่อดื้อดึง ทว่าการจับสัตว์มาสร้างประโยชน์ให้มนุษย์นั้นเป็นสิ่งถูกต้องแล้วกระนั้นหรือ การนำสัตว์ป่ามาไว้ในที่ที่ไม่ใช่ธรรมชาติของพวกเขาเป็นการทรมานสัตว์ใช่หรือไม่

ถึงอย่างนั้นก็ตามวัฒนธรรมการแสดงประเภทนี้มีมานานเพื่อความบันเทิง และบางคณะละครสัตว์ก็มีประวัติยาวนาน มีแฟนๆ รอชมการแสดงคับคั่งทุกรอบที่เปิดการแสดง อย่างคณะละครสัตว์ Roncalli ซึ่งก่อตั้งโดย Bernard Pual และ Andre Heller ที่ทำการแสดงสร้างความบันเทิงให้ผู้คนในเยอรมันมาตั้งแต่ปี 1976 ล่าสุดได้ทดลองการแสดงแนวใหม่ที่เปลี่ยนโฉมหน้าการแสดงเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เพราะนอกจากการแสดงมายากล กายกรรมหวาดเสียวทั้งหลายแล้ว ในส่วนที่ต้องใช้สัตว์มาแสดง แทนที่จะใช้สัตว์เป็นๆ ตลอดรายการกลายเป็นใช้ภาพสามมิติหรือโฮโลแกรมเสมือนจริงของสัตว์นานาชนิดมาแสดงแทน

โลกในยุคปัจจุบันพัฒนาการด้านเทคโนโลยีช่วยให้เราสามารถจำลองรูปแบบพฤติกรรมสัตว์ และนำมาใช้สำหรับการแสดงได้อย่างสมจริงและหลากหลาย สัตว์บางประเภทที่ยากจะฝึก หรือสัตว์ป่าบางชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงในการแสดงได้ นับเป็นความก้าวหน้าที่มาช่วยเติมเต็มจินตนาการทั้งผู้สร้างและผู้ชมไปพร้อมกัน สร้างบรรยากาศ ความตื่นเต้นในการรับชม และเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่จะช่วยต่อลมหายใจให้คณะละครสัตว์ด้วย ซึ่งจะโดนห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายสัตว์ป่าจากกฎหมายของรัฐบาลประเทศต่างๆ

ไม่เพียงภาพสะท้อนของความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่บ่งบอกถึงสภาวะโลกในปัจจุบัน ความรู้สึก ค่านิยมที่สังคมมีกับสัตว์ป่าแตกต่างจากยุคก่อน การล่าสัตว์ดูเป็นเกมกีฬาที่ท้าพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชาย ยิ่งสัตว์ที่มีความดุร้ายมากเท่าไหร่ คนล่าก็เหมือนจะแมนมากตามไปด้วย ซึ่งความเชื่อแบบนั้นล้าสมัยไม่เป็นจริงอีกต่อไป สัตว์ป่ากับป่าเป็นสิ่งที่ควรสงวนรักษาไว้ เพื่อความสมดุลของธรรมชาติและเป็นเพื่อนร่วมโลกที่ควรเคารพในสิทธิของการมีชีวิตด้วยกัน  ยิ่งเราเคารพในชีวิตสัตว์ป่าก็เท่ากับเราเคารพในความเป็นมนุษย์ของตัวเราเอง

อ้างอิง: mothership.sgwww.inspiremore.comwww.unilad.co.ukFacebook: Circus Roncalli

Tags

Tags: ,

วรัญญู อุดมกาญจนานนท์

Art may not be the only way to brighten the world, but it is essential to create a beautiful life. รักงานสร้างสรรค์อิสระ...งานเขียนเป็นหนึ่งในนั้น เพราะตัวหนังสือคือความคิดที่เชื่อมโลกกับเราไว้ด้วยกัน

See all articles

Next Read