ตู้แจกสินค้าอัตโนมัติ ฟรี! 24 ชั่วโมง สำหรับคนไร้บ้านในอังกฤษ

ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติหรือ vending machine นั้นเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก เพราะสะดวกสบายไม่ต้องรอคิวจ่ายเงินให้เสียเวลา เพียงแค่คุณหยอดเหรียญหรือแบงค์แล้วกดปุ่ม สิ่งที่อยู่ในตู้ก็จะไหลออกมา ซึ่งสิ่งของที่จำหน่ายก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม, ขนมขบเคี้ยว, บุหรี่, ลูกอม, อาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย แต่สำหรับผู้ยากไร้หรือคนไร้บ้าน โอกาสที่จะเข้าถึงสินค้าเหล่านี้จากตู้ดังกล่าว คงจะเป็นไปได้ยาก

ล่าสุดมูลนิธิการกุศลในอังกฤษนามว่า Action Hunger ได้ติดตั้ง ‘ตู้แจกสินค้าอัตโนมัติ’ สำหรับคนไร้บ้านโดยเฉพาะในเมืองน็อตติงแฮม เพื่อให้คนไร้บ้านได้เข้าถึงสินค้าอุปโภคบริโภคได้แบบฟรีๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ภายในตู้จะบรรจุสินค้าไว้มากมาย อาทิ น้ำดื่ม, ผลไม้, แซนวิซ, ขนมขบเคี้ยว, ช็อคโกแลต ถุงเท้า, ยาสีฟัน, โลชั่นกันแบคทีเรีย และหนังสือ โดยคนไร้บ้านจะต้องใช้คีย์การ์ดที่ได้รับจากมูลนิธิในการกดสินค้าที่ต้องการ โดยจะกดได้จำนวน 3 ชิ้นต่อวันเท่านั้น ซึ่งสินค้าและอาหารในตู้ได้รับบริจาคมาจากร้านค้าในท้องถิ่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต และองค์กรต่างๆ ที่ต้องการลดปริมาณอาหารที่ถูกทิ้งด้วย ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่เติมสินค้าก็เป็นอาสาสมัครในท้องถิ่นที่ต้องการช่วยเหลือ ส่งผลให้งบประมาณในการดำเนินการต่างๆ นั้นต่ำมาก

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการติดตั้งตู้นี้ไม่ได้เป็นการช่วยให้คนไร้บ้านมีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการส่งเสริมให้คนไร้บ้านใช้ชีวิตบนท้องถนนได้ง่ายขึ้น แต่ทาง Action Hunger ก็ได้ออกมาโต้แย้งว่าแนวคิดการติดตั้งตู้ดังกล่าวของพวกเขาจะช่วยแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านในอังกฤษได้ นอกจากนี้ยังเสริมอีกว่า พวกเขาไม่ได้พยายามจะมาแทนที่องค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อคนไร้บ้าน แต่พวกเขาเพียงอยากช่วยเหลือคนไร้บ้านให้สามารถเข้าถึงสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นเท่านั้น ในขณะที่องค์กรอื่นก็สามารถช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาและให้ความเห็นอกเห็นใจได้

มูลนิธิ Action Hunger ตั้งเป้าจะติดตั้งตู้นี้ตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศอังกฤษและมีแผนที่จะขยายผลไปยังสหรัฐอเมริกา อาทิ นิวยอร์ก ซีแอตเทิล และลอสแอนเจลิสด้วย

อ้างอิง: Actionhunger, Designweek

Nungruethai Katuszkewski

แป้ง อดีตเคยทำงานด้าน Marketing และ Buyer แต่ด้วยใจที่รักการเขียนและชอบศึกษาภาษาต่างประเทศ บวกกับการชอบเดินทางท่องเที่ยว ทำให้ผันตัวเองมาเป็นนักเขียนและนักแปลอิสระให้กับนิตยสารและบริษัทต่างๆ

See all articles