Anonymous Friend: เฟซบุ๊คแชทบอท ชวนวัยรุ่นติดเหล้าคุยแก้ปัญหาแบบ ‘ไม่รู้หน้า-แต่รู้ใจ’

การดื่มสุราของมึนเมา ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ใหญ่อีกต่อไป เพราะปัจจุบันวัยรุ่นเข้าใกล้และเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มดื่มกันตั้งแต่อายุยังน้อย หลายคนถึงขั้นที่เรียกว่า ‘ติดเหล้า’

ประเทศบราซิล ปัญหาวัยรุ่นติดเหล้าเป็นปัญหาใหญ่ของสังคม เพราะไม่ใช่แค่เป็นชนวนต่อไปยังปัญหายาเสพติด แต่ยังทำให้เกิดปัญหาตามมามากมายทั้งการศึกษา อาชญากรรม อุบัติเหตุ บราซิลพบว่า เด็กวัยรุ่นติดสุราตั้งแต่วัยรุ่นตอนต้น อายุระหว่าง 13-15 ปี  ด้วยสภาพแวดล้อมทางสังคม ความยากจน การเลี้ยงดูจากครอบครัว จนไปถึงอิทธิพลของเพื่อน แต่ยิ่งแอลกอฮอล์เข้าใกล้วัยรุ่นมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่าข้อมูลและการช่วยเหลือเด็กวัยรุ่นที่มีปัญหาติดเหล้าก็ยิ่งจะห่างไกลพวกเขาไปทุกที เพราะวัยรุ่นที่มีปัญหา ไม่กล้าปรึกษาครอบครัว และไม่กล้าที่จะร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Alcoholics Anonymous หรือ AA คือองค์กรช่วยเหลือผู้มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของบราซิล ก่อตั้งครบ 70 ปีจาการรณรงค์ที่ผ่านมาโดยใช้สื่อดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ต่างๆ อาจเข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้ดีเท่าที่ควร เพราะวัยรุ่นปัจจุบันใช้ชีวิตและเสพสื่ออยู่บนสื่อโซเชียลกันหมดแล้ว ดังนั้นรูปแบบการรณรงค์จึงต้องเปลี่ยนไป เพื่อให้การสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

JWT Brazil เอเยนซี่โฆษณาชั้นนำของบราซิลจึงออกไอเดียการช่วยเหลือเด็กวัยรุ่นที่มีปัญหาการดื่ม ให้กับ AA ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook สร้าง Anonymous Friend หรือเพื่อนผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ในรูปแบบของ Chat Bot หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ช่วยพูดคุยและตอบคำถาม ให้ข้อมูล ความช่วยเหลือ ปัญหาการติดเครื่องดื่มแอลกอออล์กับผู้ใช้ โดยประมวลผลจากข้อมูลขนาดใหญ่จากการวิจัย และจากการสัมภาษณ์สมาชิกของ AA กว่า 35 ชั่วโมง  เพียงเปิด Messenger App ใน เฟซบุ๊คและสแกนบาร์โค้ด ก็พูดคุยกับเพื่อนคนนี้ได้ทันที  โดยการพูดคุยจะเป็นการพูดคุยที่ลื่นไหล เสมือนเพื่อนที่เข้าอกเข้าใจ ให้กำลังใจผู้ที่มีปัญหา โดยไม่รู้สึกเลยว่ากำลังคุยกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ การพูดคุยยังมีความเป็นส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้เปิดเผยข้อมูลของตนเองได้อย่างสบายใจ และเปิดใจรับการช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไป

ในเวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ออกนาม มีผู้ใช้มาพูดคุยด้วยกว่าแสนคน โดย 60% เป็นวัยรุ่น ทำให้ AA ได้ฐานข้อมูลผู้มีปัญหาการดื่มเพื่อการช่วยเหลือและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด และยังมีผู้ใช้ขอข้อมูลรายวันผ่านอีเมล์เพิ่มขึ้น 1,300 % สื่อต่างๆ ให้ความสนใจช่วยแพร่กระจาย ความช่วยเหลือจากเพื่อนนิรนามคนนี้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้วิธีการรณรงค์หรือการสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงในระดับบุคคลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  แคมเปญนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาที่ได้ผลลัพธ์ โดยนำประโยชน์ของเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ทำให้เกิดการสื่อสารทั้งสองทาง ระหว่างผู้ช่วยเหลือและผู้ประสบปัญหาได้อย่างดีทีเดียว

อ้างอิง : AdeeveeMMA Global

จงจิตร สมิทธิ์

Head of Creative บริษัท Far East Fame Line DDB มีความเชื่อว่างานโฆษณาที่ดีใช้แค่ Creativity ไม่พอ แต่ต้องใช้ Humankind Creativity ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตสังคมและโลกไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

See all articles