หมวกกันน็อค ‘Closca’ สวย+ปลอดภัย+ตกแต่งได้ เอาใจหนูน้อยนักปั่น

ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปที่การขี่จักรยานกับไลฟ์สไตล์คนเมืองจะถูกจับคู่เข้าด้วยกัน

ไหนจะประโยชน์ด้านสุขภาพ…ที่ทำให้เราได้ยืดเส้นยืดสายจากการนั่งนานๆ อยู่หน้าจอ
ไหนจะประโยชน์ด้านการเดินทาง…ที่ทำให้เราไม่ต้องทนกับการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน
ไหนจะประโยชน์ด้านพลังงาน…ที่ทำให้เราลดการเผาผลาญทรัพยากรเชื้อเพลิงให้เครื่องยนต์
ไหนจะประโยชน์ด้านจิตใจ…ที่ทำให้เราได้มีกิจกรรมผ่อนคลาย และลดความเครียดจากการถูกแท็กซี่ปฏิเสธ (อุ้ย! ไม่ใช่ละ)

แต่ข้อควรคำนึงถึงที่สุดของการขี่จักรยานก็คือ ความปลอดภัย และหมวกกันน็อคก็เป็นไอเท็มที่ช่วยลดการบาดเจ็บให้น้อยลงได้ไม่มากก็น้อย เดิมหมวกกันน็อคถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยเป็นหลักเท่านั้น จึงมีให้เลือกไม่กี่แบบ ต่อมาด้วยปริมาณของนักปั่นและนักขี่เพิ่มมากขึ้น เราจึงได้เห็นงานดีไซน์หมวกกันน็อคสวยๆ ออกมาเรื่อยๆ

Closca คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่นอกจากจะคำนึงเรื่องความปลอดภัยแล้วยังเน้นดีไซน์สวยเก๋แบบเรียบง่าย สไตล์เท่แบบไม่ต้องพูดมากให้เจ็บคอ (ได้รับคำชมจากกูรูด้านดีไซน์ว่าเป็นทั้งเครื่องช่วยชีวิตและเครื่องประดับในตัวเดียวกัน) และนอกจากหมวกกันน็อคของผู้ใหญ่ ล่าสุด ก็มีหมวกกันน็อคของเด็กด้วยนะ ซึ่งเป็นไอเท็มที่เราจะมาพูดถึงกัน

ธรรมชาติของเด็กเล็กๆ มักไม่ค่อยสนใจเรื่องความปลอดภัยเท่าไรนัก และการจะให้ลูกหลานใส่หมวกกันน็อคเวลาขี่จักรยานก็อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ บ้าน เพราะเด็กอาจจะรู้สึกรำคาญ เกะกะ อึดอัด ไม่คล่องตัว ดีไซเนอร์ของ Closca ก็คงทำการบ้านในเรื่องนี้มา เลยออกแบบให้หมวกกันน็อครุ่นสำหรับเด็กมาพร้อมกับชุดสติกเกอร์ให้เด็กๆ ได้ประดับตกแต่งหมวกของตนเอง ทำให้เกิดความสนุก ความเชื่อมโยงผูกพัน ความภาคภูมิใจ รู้สึกอยากใช้ขึ้นมา! โดยรูปวาดสติกเกอร์เป็นผลงานของดีไซเนอร์ชื่อ Cecilia Plaza ซึ่งเธอได้ชวนเด็กๆ ให้มาวาดรูปในโจทย์เกี่ยวกับเมืองในฝัน แล้วก็นำภาพเหล่านั้นมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปวาดสติกเกอร์ชุดนี้

อ้อ! ลืมบอกไปอีกอย่างว่าจุดเด่นของหมวกกันน็อคจาก Closca คือสามารถยืดหดพับให้แบนลงได้ เพื่อให้พกพาสะดวก สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนเมือง (ขี่จักรยานมาทำงาน ถอดหมวก พับให้แบน ใส่กระเป๋าแล้วเดินเข้าตึกไปทำงานได้เลย อะไรแบบนี้เป็นต้น) สังเกตไหมว่า นอกจากรูปลักษณ์ที่ใส่แล้วดูดี หมวกของแบรนด์นี้ยังตอบโจทย์การนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวันอีกด้วย นั่นน่าจะมาจากสาเหตุที่ว่า Closca เกิดมาจากการรวมตัวของทีมดีไซเนอร์ที่ชื่นชอบการขี่จักรยานเป็นชีวิตจิตใจนั่นเอง

ดีไซน์ที่เริ่มต้นจาก ‘Passion’ มักลงเอยที่ความลงตัวเสมอ ฉะนั้น อย่าเพิ่งหมด ‘Passion’ กันนะ!

 

อ้างอิง: Closca

วนัทยา มงคล

อดีตกองบก.นิตยสาร GM Plus และ DDT ปัจจุบันเป็นนักเขียนและนักแปลอิสระ ชื่นชมงานศิลปะ ดนตรี และความคิดสร้างสรรค์ทุกชนิดที่มีประโยชน์ต่อโลก

See all articles