The Legend Of The Crab Phare : ตำนานปูทะเลยักษ์ที่โลกไม่กลัว

ในบรรดาตำนานเรื่องเล่าที่ว่าด้วยการผจญภัยของมนุษย์นักล่าผู้กล้าหาญเพื่อพิชิตสัตว์ประหลาดใต้ท้องทะเลลึก มักชวนตื่นเต้นเพราะจะทำเราให้ได้พบกับสิ่งซ่อนเร้นในธรรมชาติที่คาดไม่ถึง และแน่นอนมนุษย์ต่างมีความฝันอยากจะพิชิตเหล่าสัตว์ร้ายที่ต้องเผชิญอยู่ตรงหน้าทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น ปลาวาฬยักษ์ โมบิดิก หรือแม้แต่ปลาฉลามยักษ์ อย่าง ‘จอวส์’  ในหนังสยองขวัญแห่งศตวรรษ ของสตีเวน สปิลเบิร์ก ก็ตาม ต่างล้วนเป็นตำนานระหว่างผู้ล่าและผู้ถูกล่า คนและธรรมชาติที่ไม่ชัดเจนในเชิงความสัมพันธ์ว่าเป็นมิตรหรือศัตรู เป็นความพิศวงชวนให้หาวิธีการเล่าเรื่องต่อไปอย่างไม่รู้จบ เช่นเดียวกับตำนานในหนังแอนนิเมชั่นสั้นเรื่องนี้ The Legend Of The Crab Phare

อะนิเมชั่นเรื่องนี้อาจไม่ใช่สไตล์ตื่นเต้นในแบบที่เกริ่นไว้ ทว่าหนังสั้นฝีมือเด็กนักเรียน 5 คน จากสถาบัน SUPINFOCOM Valenciennes ที่สอนด้านอะนิเมชั่นของฝรั่งเศสนี้ก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับการรับชมไม่น้อย แถมยังกวาดรางวัลมากมายทั่วโลก รวมทั้งที่ Siggraph ปี 2016 ด้วย The Legend Of The Crab Phare เป็นเรื่องราวของปูทะเลยักษ์ที่มีโลกส่วนตัวและเป็นความน่ากลัวสำหรับการเดินทะเลในอดีตมาถึงวันนี้มันก็เข้าสู่ความสูงวัย สิ่งที่ตัวเองได้สร้างตำนานแห่งความสยองขวัญไว้กำลังกลายเป็นอดีต เมื่อเกิดสิ่งใหม่เข้ามาแทนที่และกลายเป็นประเด็นที่ผลักเรื่องให้น่าสนใจสนุกสนานไปกับตำนานบทใหม่

เมื่อถึงเวลาที่คนไม่ได้กลัวสัตว์ประหลาดในตำนานอย่างแต่ก่อน และวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า สภาพสังคมเศรษฐกิจเปลี่ยนไป ย่อมมองเห็นโอกาสในการสร้างผลประโยชน์จากทุกสิ่ง ทำให้เป็นเงินเป็นทอง การเผชิญหน้าระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติกำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้ก็ไม่แน่ว่าอะไรจะน่ากลัวกว่ากัน ด้วยการสร้างงานอะนิเมชั่นที่ดูน่ารักแฝงนัยสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีสีสัน จึงไม่แปลกใจว่าทำไมหนังจึงประสบความสำเร็จจากสถาบันการประกวดต่างๆ บางทีผลงานของเด็กนักเรียนเหล่านี้กำลังยิงคำถามสู่ผู้ชมว่าใครกันแน่คือ ‘สัตว์ประหลาด’ ?

อ้างอิง : shortoftheweek.com; broadsheet.ie; facebook.com

วรัญญู อุดมกาญจนานนท์

Art may not be the only way to brighten the world, but it is essential to create a beautiful life. รักงานสร้างสรรค์อิสระ...งานเขียนเป็นหนึ่งในนั้น เพราะตัวหนังสือคือความคิดที่เชื่อมโลกกับเราไว้ด้วยกัน

See all articles