#ReleaseThePressure จม.เปิดใจจากวัยรุ่นถึงพ่อแม่ ช่วยลดเครียดจากการสอบ

ประเทศอินเดีย มีนักเรียนฆ่าตัวตายสาเหตุเพราะความเครียดจากการสอบ เฉลี่ยวันละ 16 คน โดยเฉพาะนักเรียนที่กำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย สาเหตุหลักๆ ของการจบชีวิตตัวเอง ก็มาจากความคาดหวังของพ่อแม่ที่มีไว้กับลูกมากเกินไป เพราะอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากกว่า 1,100 ล้านคน แต่มหาวิทยาลัยในอินเดีย มีเพียงไม่กี่แห่งที่ได้รับการยอมรับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ การจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยเหล่านี้จึงต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เมื่อถูกกดดันจากพ่อแม่ เด็กเกิดความเครียดได้ง่าย สิ่งที่เด็กๆ ต้องทำคือ การกดทับความรู้สึกต่างๆ เอาไว้ ภาวะเหล่านี้ก่อให้เกิดพฤติกรรมบางอย่างที่พวกเขาเองอาจควบคุมไม่ได้ เช่น อาการวิตกกังวล หรือแม้กระทั่งอาการหวาดกลัว

มิรินด้า น้ำอัดลมยอดนิยมของวัยรุ่นอินเดีย เข้าใจถึงความต้องการของวัยรุ่น อยากให้ชาวอินเดียโดยเฉพาะพ่อแม่ช่วยกันลดความกดดันของวัยรุ่น ในแคมเปญเพื่อสังคม #ReleaseThePressure โดยมิรินด้าได้ร่วมกับเครือข่ายสุขภาพ Fortis ออกฮอตไลน์ให้คำปรึกษากับวัยรุ่น ให้พวกเขาได้ระบายความเครียดและขอคำปรึกษาเมื่อหาทางออกให้ตนเองไม่ได้ นอกจากนี้ยังออกคลิปวิดีโอ นำเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ีความเครียดจากการสอบ เขียนจดหมายระบายความในใจให้พ่อแม่ได้อ่าน เพราะถึงแม้พวกเขาจะไม่กล้าเผชิญหน้ากับพ่อแม่ แต่การเขียนก็เป็นการปลดปล่อยความเครียดได้ส่วนหนึ่ง

เนื้อหาในจดหมายของแต่ละคน ล้วนแสดงถึงอารมณ์ความรู้สึกด้านลบที่มีต่อตนเอง พวกเขากลัวการสอบ ไม่ใช่เพราะกลัวสอบตกหรือสอบเข้าไม่ได้แต่เพราะกลัวพ่อแม่จะโกรธ  แต่พวกเขาไม่กล้าพูดความจริงกับพ่อแม่ เด็กบางคนเขียนถึงความผิดหวังในตัวเอง และรู้สึกแย่แค่ไหนเวลาที่พ่อแม่ของเขาเปรียบเทียบตัวเองกับลูกๆ ของครอบครัวอื่น นั่นทำให้พวกเขารู้สึกไร้ความภาคภูมิใจในตนเองอย่างแรง เมื่อพ่อแม่ได้อ่านจดหมายความในใจจากลูกๆ แล้ว บรรดาพ่อแม่ต่างเข้าใจ พูดคุยกับลูก รับฟังเหตุผล  คลิปนี้มีผู้เข้าชมนับยอดวิวได้กว่า 30 ล้านวิว แคมเปญนี้ยังได้จัดทำเว็บไซต์ https://releasethepressure.in  และให้ชาวอินเดียร่วมลงคำมั่นสัญญา (Pledge)  ร่วมลดความเครียดของวัยรุ่น ซึ่งมีผู้ร่วมแคมเปญถึง 1.5 ล้านคน

อย่าเพิ่งไปโทษระบบการศึกษาว่าการวัดผลทำให้เด็กเครียด พ่อแม่ก็เครียด เมื่อเด็กตกอยู่ในภาวะเครียดจากการเรียน แก้ปัญหาจากครอบครัวก่อนเป็นอันดับแรก ความเครียดนั้นเกิดจากความคาดหวังของพ่อแม่หรือคนในครอบครัวหรือไม่ ความคาดหวังของพ่อแม่อาจทำร้ายลูกทางอ้อมอยู่หรือเปล่า ทางที่ดีคือเดินทางสายกลาง คาดหวังแต่พอดี ให้โอกาสลูกค้นหาตนเอง เปิดใจ และรับฟังเหตุผลของกัน

เพราะสิ่งที่เด็กจะได้รับจากการศึกษา ไม่ใช่แค่ผลการสอบ แต่ยังรวมถึงความรู้ที่พวกเขาจะนำไปต่อยอดใช้ได้ในชีวิต รวมถึงความสุขตามวัยที่พวกเขาควรได้รับด้วย

อ้างอิง: Release The Pressure , Light House Insights

จงจิตร สมิทธิ์

Head of Creative บริษัท Far East Fame Line DDB มีความเชื่อว่างานโฆษณาที่ดีใช้แค่ Creativity ไม่พอ แต่ต้องใช้ Humankind Creativity ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตสังคมและโลกไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

See all articles