The Heart Sewing Kit: ให้ผู้บริจาคเป็นศัลยแพทย์หัวใจเด็กด้วยอุปกรณ์ DIY จิ๋วสุดน่ารัก

มูลนิธิโรคหัวใจเด็กในประเทศโรมาเนีย ( The Heart of Children Association ) มีบัญชีเด็กทารกป่วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดที่สามารถเข้ารับการผ่าตัดหัวใจอยู่ราวปีละ 700 คน แต่ยังมีหัวใจของทารกอีกกว่า 800 ดวงที่ยังรอคิวเข้ารับการผ่าตัด ด้วยข้อจำกัดของโรงพยาบาลรัฐบาล คือ ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางโรคหัวใจเด็ก แม้จะมีแพทย์จิตอาสายินดีที่จะทำการรักษาให้ฟรีแต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ยังเกินขีดจำกัดของมูลนิธิฯ และโรงพยาบาล เช่น เครื่องมืออุปกรณ์ดูแลรักษามีจำนวนไม่เพียงพอ และต้องนำเข้าจากต่างประเทศในราคาแพง

Mercury 360 Bucharest เอเยนซี่โฆษณาหัวใจงาม เข้าใจดีว่า หัวใจของเด็กๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับมือของแพทย์เท่านั้น แต่มือของทุกคนก็สามารถช่วยชีวิตพวกเขาได้ จึงขอออกไอเดียสร้างสรรค์แคมเปญระดมเงินทุนช่วยเหลือมูลนิธิด้วยแนวความคิดที่เรียบง่ายและได้ผล โดยการจัดจำหน่ายชุด  The Heart Sewing Kit ชุดเข็มกลัดรูปหัวใจแบบ DIY ที่ทำให้ผู้บริจาคกลายเป็นศัลยแพทย์หัวใจช่วยรักษาหัวใจเด็กๆ ได้ด้วยมือของตัวเอง โดยในชุดอุปกรณ์ประกอบด้วยเข็มกลัดหัวใจที่ทำจากไม้ชิ้นเล็กๆ ไหมพรมสีแดง และเข็ม ให้ผู้บริจาคได้ใช้ไหมพรมร้อยเป็นลวดลายบนหัวใจ ทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ของศัลยแพทย์ขณะบรรจงผ่าตัดหัวใจดวงน้อยของเด็กๆ

ชุด The Heart Sewing Kit กลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียของโรมาเนีย เหล่าดาราและเซเลบริตี้ต่างโพสต์แชร์เข็มกลัดที่ทำเองกับมือ พร้อมข้อความให้กำลังใจแก่เด็กๆ สื่อต่างๆ จึงพากันสนใจ ช่วยกระจายเรื่องราวดีๆ สู่สังคมวงกว้าง และประกอบกับเป็นช่วงเทศกาล ผู้คนจึงต้องการเข็มกลัดชุดนี้มอบให้กันในวันแห่งความรักแทนของขวัญรูปหัวใจธรรมดาที่เคยให้กัน ทำให้ร้านค้าดังกว่า 20 ร้านค้าขอจัดจำหน่ายชุด The Heart Sewing Kit โดยไม่คิดค่าใช่จ่ายใดๆ

ในเวลาเพียง 1 เดือน The Heart Sewing Kit จึงถูกจำหน่ายได้กว่า 6 พันชุด ระดมทุนช่วยค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่สามารถช่วยเหลือเด็กทารกได้ถึง 40 คน และถึงจะหมดช่วงเทศกาลก็ยังมีผู้ต้องการบริจาคและรับชุด DIY นี้เป็นจำนวนมาก

ประสบการณ์ที่ผู้บริจาคมีส่วนร่วม เป็นหัวใจของแคมเปญที่ทำให้ The Heart Sewing Kit ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีการระดุมเงินช่วยเหลือที่ไม่สิ้นเปลือง สามารถทำให้เกิดการแพร่กระจายในวงกว้างได้ และให้ผลลัพธ์รวดเร็ว

อ้างอิง: Coloribus , Adsoftheworld

จงจิตร สมิทธิ์

Head of Creative บริษัท Far East Fame Line DDB มีความเชื่อว่างานโฆษณาที่ดีใช้แค่ Creativity ไม่พอ แต่ต้องใช้ Humankind Creativity ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตสังคมและโลกไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

See all articles