ช่วยลดขยะบนชายหาดด้วยอาร์ตรีไซเคิลปลาทะเล

นี่เป็นงานอาร์ตอีกชิ้นหนึ่งทำจากเศษวัสดุเหลือใช้ที่ออกแบบได้โดดเด่นน่าสนใจ เหล่าปลาทะเลหลากสีดูเป็นจังก์อาร์ตสุดเท่เตะตานี้เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจที่อยากจะรักษาธรรมชาติให้งดงาม เพราะเศษซากทั้งหลายที่มาประกอบกันนั่นเอามาจากชายหาด สถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนไปใช้เวลาว่างเสพสุขรับบรรยากาศ หาดทรายขาว ท้องทะเลใส ฟังเสียงคลื่นให้ชุ่มชื่นหัวใจปลดปล่อยขยะในหัวที่ทิ้งไปตรงนั้น…ไม่พอยังเอาขยะจากวัฒนธรรมการดื่มกินทิ้งฝากไว้อีกด้วย ช่างเป็นตลกร้ายที่คนเรากำลังบอกรักธรรมชาติด้วยการทำร้ายเขาไม่เว้นแต่ละวัน

Maurizio Sergiusti  ชาวอิตาเลียน เติบโตมากับครอบครัวศิลปิน ปัจจุบันใช้ชีวิตและทำงานใน Sordinia ประเทศอิตาลี บนพื้นที่ซึ่งมีชายหาดงดงามและเพราะเห็นพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวบนชายหาด เขาจึงเกิดความคิดจะสร้างงานศิลปะขึ้นจากขยะเหล่าที่เก็บได้มาจากชายหาดนั่นเอง บนความเชื่อว่างานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้จะช่วยชะล้างความสกปรกทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น ไม่เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งอย่างไม่รับผิดชอบของผู้คน แต่ช่วยกระตุ้นให้มองย้อนไปถึงวันที่สวยงามของธรรมชาติด้วย…และบางทีชีวิตอาจประกอบขึ้นด้วยเศษเสี้ยวของความไร้สาระและหักพังไม่ต่างจากเศษซากขยะเหล่านี้ และนี่เป็นวิธีที่ดีที่จะนำทุกอย่างกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งปรับเปลี่ยนไปพร้อมกันทั้งธรรมชาติและพฤติกรรมมนุษย์

แม้ไม่ใช่นักดำน้ำและไม่เคยเห็นปลาทะเลเหล่านี้แหวกว่ายใต้ท้องทะเลด้วยตาตนเองมาก่อน แต่ลองจินตนาการได้ถึงความแตกต่างระหว่าง บ้านที่สกปรกเต็มไปด้วยขยะเกลื่อนกลาด กับบ้านที่เรียบง่ายสะอาดตา และคงไม่มีใครมีชีวิตที่ดีอย่างความสุขกับบรรยากาศบ้านขยะได้ สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลก็เช่นกันและที่แย่กว่านั้นคือ พวกเขาไม่ได้เป็นคนสร้างขยะ หากแต่มาจากการคุกคามจากแขกที่ไม่ได้รับเชิญไปทิ้งไว้ในบ้านเขาอย่างไร้ยางอาย

อ้างอิง :ego-alteregoscoobafish.deviantartetsy

บันทึก

บันทึก

บันทึก

บันทึก

วรัญญู อุดมกาญจนานนท์

Art may not be the only way to brighten the world, but it is essential to create a beautiful life. รักงานสร้างสรรค์อิสระ...งานเขียนเป็นหนึ่งในนั้น เพราะตัวหนังสือคือความคิดที่เชื่อมโลกกับเราไว้ด้วยกัน

See all articles