City Museum แห่งเมืองเซนต์หลุยส์ เปลี่ยนตึกร้างเป็นพื้นที่พื้นที่สร้างสรรค์สุดแนว

เราจะสร้างอะไรใหม่ๆ จากตึกร้างกลางเมืองได้บ้าง? ห้างสรรพสินค้าดีมั้ย? หรือโรงแรมห้าดาวล่ะ?
แต่สำหรับศิลปินนักสร้างสรรค์ชาวอเมริกัน Bob Cassilly (ผู้ล่วงลับ) ผลงานสุดท้ายที่เขาทิ้งไว้ให้กับเมืองเซนต์หลุยส์ ในรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา อันเป็นที่รักก็คือ การเปลี่ยนตึกร้างความสูง 10 ชั้นให้กลายเป็น ‘สนามเด็กเล่น’ สุดสร้างสรรค์ของทุกคนในเมือง

โปรเจ็กต์สุดแซ่บนี้เริ่มต้นขึ้นจากการที่ Bob Cassilly ไปซื้อตึกร้างของบริษัทรองเท้ายักษ์ใหญ่ในอดีตที่มีพื้นที่ใช้สอยถึงกว่า 600,000 ตารางฟุตมารีโนเวทใหม่ โดยเขาและทีมศิลปินอีกกว่า 20 ชีวิตในนาม Cassilly Crew ได้ทำการออกแบบและปรับแต่งโครงสร้างอาคารเดิม จนเกิดเป็นสเปซแห่งความสนุกของเด็กๆ ที่พร้อมเปิดรับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ อีกมากมายในชื่อ ‘City Museum’

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีไฮไลท์อะไรให้ชาวเมืองตื่นเต้นบ้าง? เริ่มตั้งแต่สนามเด็กเล่นลอยฟ้าเป็นไง ทีม Cassilly Crew นำซากเครื่องบินเก่า 2 ลำมาออกแบบเข้ากับโครงสร้างเพลย์กราวด์ขนาดยักษ์ พวกเขาททำสไลเดอร์แบบมัลติเซ็กชั่นที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกันบนความสูงเท่ากับตึก 10 ชั้น ยังไม่พอ…บนชั้นดาดฟ้ายังมีชิงช้าสวรรค์ มีรถโรงเรียนที่ยื่นออกมาจากหลังคา และภายในตึกเองยังมีการจำลองถ้ำใต้ดิน มีอุโมงค์ที่ทะลุหากันได้ระหว่างชั้นต่างๆ แถมด้วยความบันเทิงขั้นพื้นฐานอย่างเช่น อควาเรียม บ้านลูกบอล ห้องแสดงละครสัตว์ และร้านอาหารอีกหลายร้าน  สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่ทีมงานเลือกมาใช้ก่อสร้าง City Museum นี้จะเรียกได้ว่าเป็นอภิมหาโครงการอัพไซเคิลเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งซากสะพานเก่า ซากปล่องไฟโบราณ เครนเก่าจากไซต์ก่อสร้าง รวมถึงวัสดุอื่นๆ อีกจำนวนมากที่คัดสรรจากเฉพาะจากในท้องถิ่นเซนต์หลุยส์

นับเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาดีๆ ที่ทำให้นักพัฒนาเมืองใหม่เล็งเห็นว่าโอกาสของ ‘ขยะเมือง’ นั้นยังมีทางไปได้อีกมากโข (นอกเหนือจากการฝังกลบหรือทิ้งในทะเล) และการออกแบบสเปซสำหรับเด็กๆ ที่จะประสบความสำเร็จได้…ก็ไม่ได้มีแค่โมเดลของ ‘ดิสนี่ย์แลนด์’ เท่านั้นด้วย …RIP Bob Cassilly ขอบคุณสำหรับมรดกความเชื่ออันนี้ของคุณ

อ้างอิง: This is ColossalCity Museum

บันทึก

บันทึก

บันทึก

Visa Sortrakul

บรรณาธิการ tcdcconnect.com และนักเขียนอิสระ สร้างแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมเมือง งานสร้างสรรค์ท้องถิ่น และการเดินทางกลับสู่ธรรมชาติ ปัจจุบันหลงใหลการประยุกต์อารยธรรมโบราณและองค์ความรู้ชาวบ้านสู่งานสร้างสรรค์ใหม่ๆ

See all articles