Sarah J Conti เกิดและเติบโตในครอบครัวคนรักนกและเธอเองก็หลงใหลสัตว์ปีกชนิดนี้มาตั้งแต่เด็กๆ Sarah มักใช้เวลาสังเกตเฝ้าดูนกชนิดต่างๆ อย่างเมื่อช่วงล็อกดาวน์ที่ทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนภายในห้องเรียนได้ เธอก็ถือโอกาสออกไปหมกตัวอยู่ตามพื้นที่ชุ่มน้ำและป่าต่างๆ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับนกสายพันธุ์ใหม่ๆ และเธอก็เลือกเอาสัตว์ที่เธอหลงรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้นนี้มาใช้ในงานศิลปะ
ประติมากรรมเซรามิกรูปนกชนิดต่างๆ ของ Sarah สวยงามและเหมือนจริงมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีร่องรอยของความเศร้าปรากฏปะปน โดยเฉพาะในเนื้อหาที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง อย่างผลงานชุด (Im) Migration ที่เธอสร้างสรรค์ประติมากรรมจัดวางขนาดใหญ่เป็นรูปฝูงนกที่ประกอบไปด้วยนกสายพันธุ์ต่างๆ กำลังบินตามกันไป ราวกับกำลังหนีอะไรบางอย่าง แถมนกบางตัวเมื่อดูใกล้ๆ ก็ยังตายไปเสียแล้วด้วย ก็เป็นผลงานที่บอกเล่าเรื่องภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์เป็นลำดับแรก ทำให้พวกมันล้มตายและที่เหลือก็ต้องดิ้นรนหาที่อยู่รอด
ส่วนใน Lost History of Women เธอทำประติมากรรมรูปนกแต่ละสายพันธุ์เป็นคู่ๆ โดยแต่ละคู่จะมีนกตัวหนึ่งนอนอยู่ ส่วนอีกตัวยืนเหยียบตัวแรกอยู่ด้านบน ก็เป็นความต้องการของ Sarah ที่สื่อถึงการศึกษาเรื่องนกที่บรรดานักวิจัยมักให้ความสำคัญแก่นกตัวผู้มากกว่านกตัวเมีย ไม่ต่างจากสังคมมนุษย์ในหลายแห่งที่เป็นสังคมแบบ ‘ชายเป็นใหญ่’ และขาดซึ่งความเท่าเทียมกันทางเพศ
งานศิลปะของ Sarah ไม่ได้เป็นเพียงแค่รูปนกเหมือนกันหมดเท่านั้น แต่ผลงานส่วนมากยังอยู่ในรูปแบบศิลปะติดตั้งจัดวางขนาดใหญ่ นี่เป็นความตั้งใจของเธออีกเช่นกันที่ใช้ขนาดและความสวยงามเหมือนจริงของผลงานดึงให้ผู้ชมเข้าไปซึมซับและเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะ เพื่อให้ผู้ชมตระหนักถึงประเด็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อมและสังคมที่เธอกำลังบอกกล่าวผ่านฝูงนกเซรามิกของเธอว่าไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อีกต่อไป
แปลและเรียบเรียงจาก: sjconti.com, thisiscolossal.com, wildfireceramicstudio.com